Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2015

BỆNH VIÊM VÕNG MẠC




BỆNH VIÊM VÕNG MẠC

Viêm võng mạcbệnh thoái hóa của mắt, di truyền gây giảm thị lực nghiêm trọng và dẫn đến mù. Tiến triển của viêm võng mạc không ổn định, 1 vài người biểu hiện các triệu chứng từ nhỏ, 1 số khác có thể không để ý các triệu chứng cho tới khi lớn. Thông thường khởi phát càng trễ thì tổn hại tầm nhìn càng nhanh. Người bình thường thị trường chu biên khoảng 900, trong khi những người có viêm võng mạc thị trường giảm dưới 900.

Viêm võng mạc là 1 dạng của teo võng mạc, do bất thường của các tế bào cảm thụ ánh sáng (tế bào que và tế bào nón) của biểu mô sắc tố võng mạc dẫn tới mất thị trường tiến triển. Người bệnh bị khiếm khuyết thích nghi từ sáng sang tối, từ tối sang sáng hay quáng gà (mù đêm) là do thoái hóa thị trường chu biên (được biết như thị trường hình ống). Đôi khi thị trường trung tâm bị mất đầu tiên khiến người bệnh phải nhìn nghiêng mới nhìn thấy rõ vật.

BỆNH VIÊM VÕNG MẠC

Ảnh hưởng của viêm võng mạc được chỉ ra tốt nhất bằng cách so sánh hình ảnh trên tivi hay máy tính. Các điểm ảnh của ánh sáng tạo nên hình ảnh trên màn hình tương ứng với hàng triệu cảm thụ ánh sáng trên võng mạc của mắt. Điểm ảnh càng ít thì hình ảnh biểu hiện càng ít rõ nét hơn.

Ở mắt, khoảng 10% tế bào cảm thụ ánh sáng nhận biết ánh sáng cường độ cao, màu sắc trong điều kiện có ánh sáng hay ban ngày. Những tế bào này nằm ở trung tâm võng mạc. Khoảng 90% tế bào còn lại tiếp nhận ánh sáng cường độ thấp được sử dụng cho ánh sáng yếu hay thị lực ban đêm, chúng nằm ở võng mạc chu biên. Viêm võng mạc gây tổn hại các tế bào cảm thụ ánh sáng từ ngoài hướng vào, từ trong hướng ra hoặc những mảng rời rạc làm giảm khả năng nhận biết ánh sáng từng vùng tương ứng.

Triệu chứng của viêm võng mạc :

BỆNH VIÊM VÕNG MẠC

Bệnh nhân có thể có 1 trong các triệu chứng sau:

-Mù đêm hay quáng gà
- Thị trường hình ống ( mất thị trường chu biên)
- Thị trường chu biên ( mất thị trường trung tâm)
- Thích nghi chậm từ chỗ tối sang sang và ngược lại
- Nhìn mờ
- Phân biệt màu sắc kém
- Soi đáy mắt: Biểu hiện điển hình của viêm võng mạc là biểu mô sắc tố hình vằn với những gai xương sắc tố đen trên võng mạc.

Nguyên nhân:

BỆNH VIÊM VÕNG MẠC

Viêm võng mạc là một trong những dạng thoái hóa võng mạc di truyền phổ biến nhất, có nhiều gene khi bị đột biến có thể gây kiểu hình viêm võng mạc .Năm 1989, người ta đã xác định gene đột biến đối với Rhodopsin, một sắc tố giữ vai trò cần thiết trong dẫn truyền thị giác cho phép nhìn thấy trong tình trạng ánh sang yếu. Từ đó, hơn 100 sự đột biến đã được tìm thấy trong gene này, giải thích cho 15% trong tất cả các loại thoái hóa võng mạc.

Điều trị:

Hiện tại chưa có phương pháp điều trị đối với viêm võng mạc, gần đây một số nghiên cứu cho rằng bệnh nhân được bổ sung Vitamin A có thể trì hoãn tình trạng mất thị lực lên tới khoảng 10 năm.

BỆNH VIÊM VÕNG MẠC



Mọi chi tiết và giải đáp xin liên hệ

Công ty TNHH sức khỏe tuyệt hảo

Địa chỉ: Số: 48/13, Đường số 10, P. Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân,Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0935 141 438 - Mr Lâm
Email : tribenhthongminh.vn@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét